NHỮNG MÓN TRUYỀN THỐNG TRONG MÂM CÚNG RẰM THÁNG 7 HẰNG NĂM

Cần chuẩn bị những gì cho mâm cúng lễ Vu Lan.

Rằm tháng 7 âm lịch là ngày Lễ Vu Lan đền báo công ơn cha mẹ. Vào ngày rằm tháng 7 theo quan niệm dân gian, mọi người nên đi lễ chùa thắp hương để cầu bình an giúp tâm thanh tịnh, hạn chế việc sát sinh làm điều xấu.

Lễ Vu Lan là ngày để mọi người hướng về cha mẹ, là nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Theo quan điểm của Phật giáo thì tùy theo mỗi gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mâm cỗ mặn nhưng để tốt hơn thì nên làm cỗ chay. Chuẩn bị mâm cỗ cúng Lễ Vu Lan không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mà quan trọng là lòng thành kính và thành tâm của mỗi con người sao cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Cúng Gia Tiên

Mâm cúng mặn thường có các món như: Gà, nem, tôm hấp, canh củ quả, chả, món rau xào thập cẩm,hoa quả, rượu, nước,

Bên cạnh đó để báo đáp thể hiện lòng biết ơn với người đã khuất thì còn cháu trong gia đình nên làm những việc tốt, giúp đỡ những người khó khăn. Đó cũng là việc làm hướng con cháu tới những điều thiện, noi gương truyền thống các cụ ta từ xưa.

 

Trong mâm cúng rằm tháng 7, cúng lễ Vu Lan, có thể dâng hoa quả, bánh kẹo, nhang hương. Thông thường vào ngày này, các gia đình thường làm mâm cỗ chay, sau đó hóa vàng và để con cháu thụ lộc.

Cúng chúng sinh

Cúng chúng sinh nên cúng ngoài trời, trước cửa nhà không nên cúng chung với bàn thờ gia tiên. Khi đốt tiền vàng quần áo đứng vãi gạo muối ra 5 phương 4 hướng. Trên mâm cúng chúng sinh thường có những lễ vật sau: Muối, gạo, cháo trắng, hoa quả, quần áo chúng sinh, các loại bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, nến, khoai, ngô.

Lưu ý, cúng chúng sinh không nên cúng xôi, gà. Khi đặt tiền vàng ở trên mâm nên để theo 4 hướng và mỗi hướng nên đặt cây hương theo số lẻ 3, 5 hoặc 7.

Trong tháng 7 âm lịch mọi người thường không làm những việc trọng đại như mua nhà, mua xe,… sợ gặp phải những điều không may. Lời truyền miệng tháng 7 phải kiêng kị và cần thận không sẽ bị đen đủi. Nhưng thực chất rằm tháng 7 người Việt chỉ có Lễ Vu Lan báo hiếu và xá tội vong nhân chứ không có tháng “cô hồn”

Về cơ bản, trong tháng 7 âm lịch, người ta ít khi làm các việc trọng đại vì sợ gặp phải điều xui xẻo, không may. Nhiều người đồn nhau về tháng cô hồn, phải kiêng kị và cẩn thận bởi những đen đủi trong tháng cô hồn mang đến. Tâm lý này đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều người.

Trong những ngày tháng 7 nói riêng và các tháng khác nói chung, con người nên hướng tới những điều thiện, như xá tội vong nhân và báo hiếu với cha mẹ, ông bà.

Quý khách hàng cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ một cách tốt nhất:

Mr Giang: 0973.829.916-0912.008.331

Email: tgmedia.truyenthong@gmail.com

Web: tgmedia.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ?