KỊCH BẢN LÀ GÌ? NHỮNG YẾU TỐ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG KỊCH BẢN

Viết kịch bản đang là nghề đang khá hot hiện nay. Vậy, làm thế nào để có thể sáng tạo một kịch bản hấp dẫn, gây chú ý cho người xem. Cùng theo dõi bài viết này nhé!

1. Kịch bản là gì?

Kịch bản là một văn bản dạng tường thuật mô tả chi tiết các hành động, lời thoại, cảnh quay, âm thanh, trang phục của các nhân vật trên sân khấu, màn ảnh. 

Kịch bản được sử dụng trong quá trình sản xuất và biểu diễn, giúp đạo diễn, các diễn viên nắm rõ yêu cầu hoàn thành tốt tác phẩm để truyền tải thông điệp đến khán giả.  

Kịch bản giúp đạo diễn, diễn viên nắm rõ yêu cầu tác phẩm

2. Những yếu tố cần để xây dựng kịch bản

Yếu tố xung đột

Sự xung đột là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xây dựng kịch bản. Sự xung đột là động lực thúc đẩy các hành động phát triển tiếp nối nhau, là điểm tập trung của các mâu thuẫn, nó tác động trực tiếp đến kết cấu, nội dung của tác phẩm.

Nếu kịch bản thiếu yếu tố xung đột, tác phẩm sẽ mất đi đặc trưng thể loại và không được coi là một kịch bản văn học.

Yếu tố xung đột trong kịch bản có thể tồn tại dưới các hình thức khác nhau như: Xung đột giữa nhân vật với nhân vật; xung đột giữa lựa chọn với hành động của nhân vật; xung đột giữa các yếu tố trong truyện; xung đột giữa các giá trị…

Yếu tố ngôn ngữ trong kịch bản

Trong một kịch bản, mọi vấn đề đều được thể hiện qua hệ thống ngôn ngữ. Hệ thống ngôn ngữ này có vai trò miêu tả chi tiết về tính cách, hành động của nhân vật, diễn biến cốt truyện.

Ngôn ngữ trong kịch bản cũng phải đảm bảo thể hiện được những yếu tố mâu thuẫn, xung đột. Thông thường, tính cách nhân vật thường được thể hiện qua ngôn ngữ lời thoại thay vì ngôn ngữ miêu tả. Những câu thoại trong kịch bản là những câu thoại gần gũi trong đời sống hàng ngày không phải lời thoại hoa mĩ, cách điệu. Tuy nhiên, ngôn ngữ lời thoại trong kịch bản gần gũi với đời sống hàng ngày nhưng không được là những lời lẽ tục tĩu, thô thiển, khiếm nhã. 

Mọi vấn đề trong kịch bản đều được thể hiện qua hệ thống ngôn ngữ

Yếu tố hành động

Hành động trong kịch bản là những cử chỉ, động tác của nhân vật, đồng thời hành động cũng được thể hiện qua mối quan hệ giữa các nhân vật và xung đột truyện. Hành động là yếu tố duy trì mọi sự vận động trong một tác phẩm. 

Các hành động trong kịch bản là sự thể hiện trực tiếp nội dung của xung đột kịch và thường được tổ chức theo hướng thuận chiều với xung đột kịch.

 

T&G Media – Đơn vị xây dựng và biên đạo các vở diễn kịch nội bộ, truyền hình, sân khấu:

Hotline : 0973829.916 – 0912.008.331

Email: Giangpt.vtv@gmail.com

Website: tgmedia.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ?